Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

THỨ NĂM TUẦN 19 THƯỜNG NIÊN

Lời Chúa : Mt 18,21-19,1
"Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời
cũng sẽ đối xử với anh em như thế,
nếu mỗi người trong anh em

không hết lòng tha thứ cho anh em mình."
(Mt 18,35)

 Cuộc sống cộng đoàn cũng có nhiều va chạm, nên Chúa Giêsu dạy thêm bài học về sự tha thứ:
Muốn thuyết phục chúng ta tha thứ cho nhau, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hai con nợ để vạch cho chúng ta thấy việc ta tha thứ cho người khác là rất có lợi vì ta sẽ được Thiên Chúa tha thứ cho ta nhiều hơn. Tính ra những lỗi lầm người khác xúc phạm đến ta đâu có là bao so với những lỗi ta xúc phạm đến Chúa.

Chúa còn bảo: "Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn" (Ep 4,26): Giận là một cảm xúc không ai có thể tránh được trong cuộc sống chung nhiều va chạm. Chúa không chấp nhất ta vì ta có cảm xúc đó. Nhưng Chúa sẽ kết tội ta nếu ta cứ nuôi mãi lòng giận ghét không chịu bỏ qua. Hận thù là một hình thức của hỏa ngục và là một hình thức của tội sát nhân. Thánh Gioan viết: "Ai oán ghét anh em mình, kẻ đó là người sát nhân" (1Ga 3,15). Một nhà tâm lý người Mỹ nói: "Khi ta trút giận lên người khác, dù bằng một lời nói, ta cũng muốn nói lên một ý nghĩ tiềm ẩn là muốn giết hại người đó". Ta cũng nên nhớ rằng, tha thứ không phải chỉ là một hành động ý chí mà còn là một ân ban. Do đó không thể có sự tha thứ nếu không đi kèm theo sự cầu nguyện. ("Mỗi ngày một tin vui").
Một nhà tâm lý người Mỹ nhận định như sau: Trên bình diện nhân phẩm, tha thứ là biện pháp tốt nhất cho cả người tha thứ lẫn kẻ được tha thứ, vì sự tha thứ khai mở năng lực tinh thần cho con người và có tác dụng làm cho con người sống khoẻ mạnh và tươi vui hơn. ("Mỗi ngày một tin vui").

Cầu nguyện : Lạy Chúa,
Xin dạy chúng con biết tha thứ
Như Chúa đã tha thứ cho cả những người hành hạ và sỉ nhục Chúa xưa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét