Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Thánh Lễ Chính Ngày
Ông đã thấy và đã tin...
Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết

(Ga 20,8-9)
Tin Mừng Gioan dùng 4 động từ để diễn tả hành động “thấy” từ cái nhìn hoàn toàn thể lý bên ngoài đến cái nhìn chiêm ngưỡng sâu sắc nhất ở bên trong, đó là: βλέπω,θεωρέω, θεάομαι, ὁράω. Ở đây, khi đến mộ, bà Maria Mácđala “thấy/ βλέπω” (quan sát) ngôi mộ trống và đối với bà, xác Đức Giêsu đã bị người ta đem đi, nên bà về báo tin cho Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Điều này khiến các ông hốt hoảng, và hai ông chạy ra mộ. Người môn đệ Đức Giêsu yêu thương đến mộ trước. Ông không chỉ nhìn từ bên ngoài, mà còn nghiêng mình nhìn vào bên trong và “thấy/ βλέπω” (quan sát) những băng vải. Phêrô đi vào trong mộ, ông cũng “thấy/ θεωρέω” (thấy để tin) các băng vải và khăn liệm gấp lại để riêng ra một góc. Nếu ngôi mộ là nơi của sự chết và băng vải tượng trưng cho xiềng xích trói buộc của tử thần, thì ngôi mộ trống và các băng vải cuộn để riêng là những dấu chỉ cho biết rằng Đức Giêsu đã rời bỏ cõi chết và đã chiến thắng tử thần: Người đã loại bỏ xiềng xích Tử thần và đi vào Phục sinh vĩnh cửu.
Sự kiện Đức Giêsu phục sinh xảy ra vào “lúc tảng sáng” (Ga 20,1) nhưng các môn đệ còn đang ở trong tình trạng “trời còn tối”, tối của đức tin. Cảnh tượng này là những dấu chỉ tiên báo và chờ đợi nhưng cũng xen lẫn hoài nghi. Chỉ khi họ gặp Đấng Phục Sinh, mọi điều mới được sáng tỏ. Đêm đen và bóng tối, cái chết và nỗi đau, sự yếu đuối và hoài nghi đều được ánh sáng vinh quang của Đấng Phục Sinh chiếu soi. Đó là kinh nghiệm của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi vào thời hậu Phục Sinh và cũng là kinh nghiệm của chúng ta hôm nay.
Chúng Ta cùng dâng lời cầu nguyện
1. Hội Thánh có sứ mạng loan báo tin mừng Phục Sinh cho nhân loại. Xin Chúa cho mọi thành phần Hội Thánh luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng cao quý ấy bằng lời rao giảng, bằng đời sống cầu nguyện và chính gương sáng đức tin của mình.
2. Chúa Giêsu sống lại mở đường cho nhân loại đi vào cõi sống. Xin Chúa cho mọi dân tộc trên thế giới biết tin nhận Đức Kitô là “khởi nguyên và cùng đích” của muôn loài, để luôn sống trong tin yêu hy vọng hướng về hạnh phúc đời đời.
3. Đức Kitô phục sinh là niềm hy vọng và an ủi cho những ai tuyệt vọng. Xin Chúa cho những người gặp thất bại hay đang đau khổ hồn xác được tham dự vào niềm vui phục sinh hôm nay, để thêm lòng can đảm đón nhận cuộc sống hiện tại.
4. Niềm tin Phục Sinh đã thúc đẩy các tông đồ dấn thân làm chứng cho Đức Kitô. Xin cho anh chị em tân tòng và mọi người trong cộng đoàn chúng ta được lãnh nhận dồi dào sức sống của Đấng Phục Sinh, luôn can đảm làm chứng cho Chúa qua cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa, Con Chúa đã chịu chết và sống lại để cứu độ chúng con. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện, và cho niềm vui phục sinh hôm nay nơi chúng con đem lại nhiều hoa trái trong cuộc sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét