Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH B

Lời Chúa :  Ga 15,4
 “Các con ở trong Thầy và Thầy ở trong các con” (Ga 15,4)
Liên kết với Chúa và liên đới với nhau là hai khía cạnh mà các bản văn Lời Chúa hôm nay cố gắng trình bày trong những bối cảnh cụ thể khác nhau, nhưng tất cả đều qui về một điểm chung nhất là nên một với nhau khi mỗi người nên một với chính Chúa.
Khởi đi từ cây nho, một hình ảnh hết sức quen thuộc với người Do thái, Chúa Giêsu làm nổi bật tính liên kết giữa Ngài, Chúa Cha và các môn đệ:
- Sự liên kết giữa Ngài với Chúa Cha được diễn ta qua hình ảnh của cây nho và người trồng nho. Như thế, cây nho lệ thuộc hoàn toàn vào người trồng nho và mục đích của người trồng nho không gì khác hơn là làm cho cây nho đâm chồi nẩy lộc rồi trổ sinh hoa trái.
- Sự liên kết giữa Chúa Giêsu và các môn đệ được Chúa Giêsu trình bầy qua hình ảnh của cây nho và các nhành nho. Nhựa sống của cây nho chính là yếu tố quyết định đến sự sống còn, sự phát triển cũng như khả năng đơm bông kết trái của các nhành nho. Giống như cây nho lệ thuộc vào người trồng nho, thì nhành nho cũng hoàn toàn lệ thuộc vào cây nho giống như thế.  Như thế, liên đới với nhau trong sứ vụ đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống của người được sai đi. Nhưng để có được một sự liên đới thực sự với nhau, đời sống của người môn đệ phải được đặt trên nền tảng của tình huynh đệ. Vì chỉ trong tương quan huynh đệ, người môn đệ mới có thể hiểu nhau, biết nhau, tin tưởng nhau; để cuối cùng đi tới chỗ liên đới hoàn toàn với nhau trong mọi sự.
- Cũng vậy, sự liên kết của nhành nho với người trồng nho là một sự liên kết lệ thuộc: việc chặt, tỉa của người trồng nho không nhằm mục đích nào khác hơn đó là làm cho các nhành nho sinh hoa trái dồi dào. Mức độ phát triển của nhành nho tùy thuộc vào mức độ gắn kết của nó với thân nho, cũng thế mức độ liên kết của người môn đệ với Chúa Giêsu quyết định mức độ phát triển của sự sống thần linh nơi người môn đệ. Nói cách khác, hoa trái thiêng liêng trong đời sống sứ vụ của người môn đệ chính là thước đo mức độ liên kết của họ với Chúa Giêsu, là cây nho và với Chúa Cha, là người trồng nho.
Cầu nguyện : Xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn chúng con biết tích cực liên đới với nhau trong các hoạt động chung, biết hy sinh quyền lợi cá nhân để hướng đến lợi ích của cộng đoàn cũng như hoa trái thiêng liêng cho nhiều người Amen 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét