(29-6)
Hôm
nay Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ trọng thể kính hai thánh Tông Đồ Phêrô va
Phaolô.
Trước hết
là Thánh Phêrô
Chẳng cần phải nói dài anh chị em cũng có thể thấy được rằng
Phêrô là một trong ba môn đệ, nói đúng hơn trong ba Tông đồ được Chúa ưu ái một
cách đặc biệt hơn những tông đồ khác. Ông được Chúa cho tham dự vào hầu hết
những biến cố quan trọng trong cuộc đời công khai của Chúa.
Tính tình ông nóng bỏng, bộc trực và đôi lúc hơi liều lĩnh.
Nói về ông, người ta không thể không nhắc đến cái vết thật đen
trong cuộc đời của Ông. Đó là việc ông đã chối Chúa. Phêrô là Thủ lãnh các tông
đồ, thủ lãnh nhóm 12 và nhất là trước đó Chúa đã cảnh cáo ông.
Tuy nhiên bên cạnh những cái không tốt đó chúng ta lại thấy nơi
Phêrô có nhiềuđức tính đáng nể phục. Chính những đức tính
sáng chói này sẽ làm lu mờ đi những cái tầm thường nơi con người của ông để rồi
qua đó ông đã xứng đáng với sự tín nhiệm của Chúa khi Chúa đã đặt ông làm nền
tảng Giáo Hội.
Đầu tiên chúng ta phải nói về lòng
quảng đại. Tin
Mừng ghi thật rõ, vừa khi được Chúa gọi ông nhanh nhẹn bỏ điều mà sau này ông
'kể công' với Chúa là tất cả mọi sự.
Bên cạnh lòng quảng đại chúng ta còn thấy ở nơi Ông một đức tin
chân thành.
Đàng khác trên con đường theo Chúa ông còn có một đức tính hiếm
hoi này mà những người khác ít ai có được đó là lòng gắn bó
keo sơn với
Chúa. Sau Phép lạ bánh hóa nhiều, Chúa có giảng một bài giảng về bánh hằng
sống. Bài giảng đó đã đánh dấu một khúc quặt mới trong cuộc đời công khai của
Chúa.
"Lạy thầy, bỏ thầy chúng con biết theo ai vì Thầy có lời
ban sự sống đời đời."
Nhưng đức tính mà tôi cảm phục nhất trong cuộc đời của Ông đó là lòng
khiêm nhường. Sách Tu đức gọi đức Khiêm
nhường là nền tảng mọi nhân đức. Đôi khi người ta cũng còn gọi đức khiêm nhường
là mẹ các nhân đức. Đọc trong Kinh Thánh tôi thấy ít nhất có ba lần ông đã biểu
lộ sự khiêm nhường rất cụ thể như thế này.
Lần thứ nhất đó là
khi Chúa cho các ông bắt được một mẻ cá lạ. Trong khi các môn đệ khác chỉ có
thái độ cầm chừng thì Phêrô đã đến quì trước mặt Chúa và thưa vó Người: "Lạy
Thầy, xin tránh xa con ra vì con là một người tội lỗi" Ông ý thức được cái thân phận
yếu đuối của mình trước sự hiện diên của Chúa.
Lần thứ hai là khi
Chúa quở mắng ông một cách thật nặng lời nhưng ông không một chút sĩ diện. Ông
đón nhận tất cả như một bài học để ông sửa mình.
Lần thứ ba được
ghi ở trong sách Tông đồ công vụ. Giữa Phêrô và Phaolô có sự bất đồng về việc
những người Dothái trở lại. Phêrô đã cố gắng nhịn nhục để giữ được bầu khí hoà
dịu giữa hai người.
Còn Phaolô
Tin Mừng không nói một câu nào về Ông.
Chúng ta chỉ được biết về ông sau khi Chúa Giêsu đã về trời. Xét
về con người của ông thì chúng ta thấy ông có nhiều điểm hơn hẳn Phêrô.
Ông là một con người có học thức - Là học trò của Giáo sư Kinh
Thánh nổi tiếng Gamaliel.
Gia đình ông thuọc loại khác giả.
Đặc biệt ông là người có tước Công dân La mã Ông không thuộc
nhóm 12. Ông là một tông đồ sinh sau đẻ muộn nhưng là mộttông đồ
đặc biệt.
Ông xuất hiện không như một người về phe với Chúa, nhưng như một
kẻ đối đầu. Tệ hơn, như một kẻ thù: Chúng ta còn nhớ thật rõ câu truyện ông
tình nguyện đi Đamas để lùng bắt và tiêu diệt những người mang danh Kitô hữu.
Thế nhưng cũng chính từ cuộc lùng bắt những người Kitô hữu này
Chúa đã chinh phục ông. Cuộc chinh phục rất đột xuất làm cho nhiều người cảm
thấy như không thể tin được. Thế nhưng đó lại là công việc của Chúa.
Chúa chọn ông để sai ông đi rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.
Muốn hiểu cuộc đời theo Chúa của Ông như thế nào chúng ta hãy
đọc lại Sách Tông đồ công vụ và nhất là những bức thư nổi tiếng ông còn để lại.
Uy quyền của Chúa
- Chúa muốn làm gì làm.
Xét về nhiều phương diện
thì Phêrô thiếu hẳn những đức tính của một người lãnh đạo thế nhưng Chúa đã
chọn ông, đặt ông làm thủ lãnh của Giáo Hội. Đó là công việc của Chúa.
Phaolô cũng thế: Từ một
kẻ thù Chúa đã biến ông thành một người bạn, một người tình. Từ một người đi
lùng bắt những người theo Chúa mà giết đi. Chúa đã biến ông trở thành người rao
giảng về Người và sẵn sàng chết vì người. Về phương diện trần thế chẳng khi nào
chúng ta thấy được như thế.
Bài học về lòng yêu mến Chúa
Câu truyện tại bờ biển
Galilêa sau khi Chúa sống lại. Phêrô đã tuyên xưng không phải đức tin, nhưng là
lòng yêu mến của Ông.
Phaolô đã viết những lời
thật cảm động sau đây: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến
của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm
giáo….Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù
hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay ciều sâu hay bất cứ tạo
vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa
được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (Xem 2 Tm
4,6-8 Rm 8,18-19.32.33.38.39)
Bài học về sự gắn bó và lòng
trung thành đối với Chúa
Nhìn lại cuộc đời theo
Chúa của Phêrô chúng ta thấy ông đã sẵn sàng để cho Chúa uốn nắn, mài dũa ông
như thế nào. Rất nhiều lần Chúa đã trách mắng ông, thậm chí có lần Chúa đã gọi
ông là “Đồ Satan”, thế nhưng Phêrô vẫn luôn một lòng một dạ trung thành để rồi
sau này ông có thể viết cho đoàn chiên Chúa trao cho Ông như thế này: “Anh em
hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi
anh em” (1Pr 1,15) - Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng
tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những
kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng
diệu huyền. (1Pr 2,9)
Còn đối với Phaolô thì
chúng ta khỏi cần phải nói: Sau khi được Chúa kêu gọi trên con đường ông đi
Damas, ông đã vào ẩn mình trong hoang địa. Ở đó Chúa đã tôi luyện ông để ông
trở nên giống Chúa đến nỗi Ngài có thể tự hào: “Tôi sống, nhưng không còn phải
là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong
niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Và Ngài
khuyên những ai tin Chúa: “Anh em đã nhận Đức Ki-tô Giê-su làm
Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người”. Vào cuối đời ông đã để lại
những lời này cho người môn đệ yêu quí của ông: "Còn
cha, cah sắp phải đỗ máu ra làm lễ tế. Đã đến giờ cha phải ra đi. Cha đã chiến
đấu trong một trận chiến cao đẹp, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững được
đức tin. Giờ đây cha chỉ còn đợi trông vòng hoa dành cho người công chính. Chúa
là vị Thẩm phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho cha trong ngày ấy và không
phải chỉ cho tôi mà còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất
hiện."
Cầu nguyện : Xin cho chúng biết sống những nhân đức của
Thánh nhân. Yêu mến Chúa hết lòng hết cả trí khôn và luôn trung tín
để chúng con sống không phải con sống mà chính Đức Kitô sống trong con
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét