Lời Chúa : Mt 9,14-17
"Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ,
vì miếng vá mới sẽ co lại,
khiến áo rách lại càng rách thêm." (Mt 9,16)
vì miếng vá mới sẽ co lại,
khiến áo rách lại càng rách thêm." (Mt 9,16)
Người
Xứ Palestine ngày xưa ăn chay bằng cách nhịn ăn từ sáng cho đến chiều (Gn
3,7-8;1Sm 14, 24).
Những người Hồi Giáo,
trước đây cũng như bây giờ vẫn giữ chay bằng cách nhịn ăn nhịn uống suốt từ
rạng đông cho đến khi mặt trời lặn, và người ta giữ như thế trong suốt tháng
Ramadan.
Đối với người Phật, họ
ăn chay vào các ngày mùng một và rằm. Họ giữ chay bằng cách vẫn ăn no như
thường, nhưng tuyệt đối không ăn thịt bất cứ con vật nào, chỉ ăn rau cỏ và trái
cây.
Trước thập niên 50,
chúng ta vẫn còn giữ chay bằng cách không ăn không uống gì từ nửa đêm hôm trước
cho tới khi rước lễ. Hiện nay thì chúng ta chỉ còn ăn chay kiêng thịt mỗi năm
có 2 lần theo quy định chung: thứ tư Lễ Tro và thứ sáu Tuần Thánh.
Khi ăn chay, mỗi ngày
chỉ ăn một bữa no, còn các bữa kia chỉ ăn chút đỉnh và kiêng không ăn thịt các
động vật trên trời dưới đất, chỉ được ăn một số động vật sống trong nước mà
thôi.
Như vậy, chúng ta thấy
mỗi tôn giáo đều có một cách thức để ăn chay. Nhưng chúng ta đừng quên là cả
các nhà khoa học cũng kêu gọi ăn chay! Thật thế, mỗi khi bác sĩ muốn xét nghiệm
máu để kiểm tra sức khỏe, họ buộc bệnh nhân phải nhịn ăn kiêng uống một thời
gian trước khi lấy một ít máu đem thử. Và người bệnh chấp nhận ngay, không một
chút cật vấn phàn nàn.
Chính sự "ăn chay y học" này có mục đích giúp cho bác sĩ và bản
thân chúng ta biết tình trạng sức khỏe của mình mà chăm lo, hay có phương án
điều trị tốt hơn.
"Ăn chay nhà
đạo" của chúng ta cũng thế, cũng có mục đích chữa
trị và chăm lo sức khỏe phần hồn của mỗi Kitô hữu, nhưng nhất là để kéo chúng
ta ra khỏi bản thân, mà sẵn sàng chia sẻ cuộc sống của mình với tha nhân. Ăn
chay có tính cách chữa lành như thế thì hiệu nghiệm tuyệt vời! Như vậy, chúng
ta thấy việc "ăn chay kiểu nhà đạo" của chúng ta luôn phải đi đôi với
việc từ thiện bác ái, và phải đi sát với công bằng xã hội!
Tiên tri Isaia đã nói
rất rõ về mục đích chay tịnh của chúng ta bằng những lời hết sức rõ rệt như thế
này: "Phải chăng cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô
và tro bụi mà gọi là ăn chay ư? Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế
này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị
áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào
nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục đó sao? Bấy giờ, ánh sáng
của ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành..."(
Isaia 58,5-8).
Trong bài giáo huấn
hồi tháng 3 năm 1979, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II đã nói đến ý nghĩa của sự
chay tịnh như sau: "Khước từ khoái cảm, các kích thích lạc thú và ngay cả
thức ăn của uống, tự nó không phải là mục đích, nhưng nó phải mở đường cho những
giá trị sâu xa hơn mà con người nội tâm cần phải được nuôi dưỡng. Một sự khước
từ, một sự hãm xác như thế, phải giúp tạo nên trong con người những điều kiện
để có thể sống những giá
trị cao cả mà
nó hằng khao khát."
Sự trưởng thành thực
sự mà con người có thể đạt được qua sự chay tịnh không chỉ là thắng vượt được
những dục vọng và đam mê thấp hèn của bản thân, mà chính là biết xa lánh tội
lỗi và đưa con người đến gần
Chúa và tha nhân hơn.
Như thế, ăn chay đối
với người Kitô hữu phải mang một ý nghĩa đặc biệt. Không phải ngồi đó mà ủ dột
u buồn nhưng là tích cực dấn thân xây dựng một thế giới mới, xây dựng một trật tự và một nếp sống mới
trong những tương quan mới với Chúa và với anh em theo tinh thần của Chúa.
Cầu nguyện : Lạy
Chúa xin Chúa sống trong con, để thực thi chân lý của Chúa và biết
hãm mình ,chay tịnh qua dấn thân phục vụ anh em, Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét