Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Chúa nhật XXXIV Thường niên - Năm B

ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ 
Lời Chúa: Ga 18,33 b-37
33b "Ông có phải là vua dân Do Thái không?"34 Đức Giêsu đáp: "Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?" 35 Ông Philatô trả lời: "Tôi là người Do Thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì?" 36 Đức Giêsu trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra, Nước tôi không thuộc chốn này". 37 Ông Philatô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao?" Đức Giêsu đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi". 

Như thế Chúa Giêsu là vua, là điểm chót của lịch sử nhân loại. Người là Alpha tức là khởi điểm của mọi loài và Omega, nghĩa là điểm mà mọi người phải tới. Chúa Giêsu là Vua vì mọi người phải lệ thuộc vào Người, cho dù con người có thể không biết hay phủ nhận điều đó. Con người không biết vì có biết bao nhiêu điều bí mật mà con người vẫn còn chưa khám phá ra.
Thế nhưng bài Phúc âm hôm nay  Chúa Giêsu xưng làm vua khi Người tỏ sự yếu đuối trước mặt quan tòa. Yếu đuối vì bị bắt. Sự yếu đuối cũng tỏ lộ ra khi Chúa Giêsu bị tra hỏi. Thế nhưng trong chính cuộc thẩm vấn ấy, Chúa Giêsu chứng tỏ Người là Vua.
Bài Phúc âm  ghi lại Philatô, được mô tả như người đầy quyền lực của thế gian, hỏi Chúa Giêsu : “Ông là vua ư ?” và câu trả lời Chúa Giêsu “Chính ngài nói rằng tôi là vua”. Như thế Chúa Giêsu muốn phân biệt hai thứ vua : Vua trần gian là vua cai trị và mang quyền lực cho mình hay gia đình mình, là vị vua dùng sức mạnh để chế phục muôn dân và coi quyền hành chính là sức mạnh. Đức Giêsu còn cho biết có một thứ vua khác khi Người khẳng định : nước của Người là nước chân lý và ai thuộc về chân lý thì nghe Đức Kitô và thuộc về vương quốc của Người. Đức Kitô là vua, vì Người cai trị các linh hồn trong thế giới linh thiêng và quyền bính Người dựa trên sự thật là Thiên Chúa yêu thương nhân loại và Thiên Chúa muốn nhân loại yêu thương nhau. Quan niệm đó không phải dễ hiểu vì Philatô và cả những người Do thái đều coi Chúa là vua theo nghĩa trần gian, do đó Chúa Giêsu trở nên mối đe dọa cho quyền lực Roma.
Sự thật này đã được tỏ bày nơi Đức Kitô là Ngôi Lời nhập thể Đức Giêsu có quyền trên sự thật này. Người đã đến để làm chứng, nghĩa là mạc khải, xác nhận rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta và cho thấy rằng tất cả sẽ đổi thay, khi chúng ta đi vào trong ánh sáng ấy. "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống của anh em" (Ga 14,6).
Muốn ở trong vương quốc sự thật đó thì phải sẵn sàng đón tiếp thực tại thần linh mà Đức Giêsu đem đến cho loài người. Mỗi người chúng ta là con dân của nước Trời có Đức Kitô là Vua, một vị vua khác với các vua khác. Chúng ta chỉ có thể nhận ra Người khi chúng ta luôn đi trong ánh sáng của chân lý và sự thật vì Vua của chúng ta là đường, là sự thật và là sự sống.
Cầu nguyện :  Lạy Chúa Giêsu là vua trên hết các vua, là Chúa trên hết các Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta nhận ra được Vua đích thực là Đức Kitô để chúng ta biết sống trọn vẹn là người tôi trung và là người công dân tốt của vương quốc của Người.Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét