Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên

Lời Chúa:   Lc 17,26-37
"Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó." (Lc 17,33)

“Ngày của Con Người” tức là ngày quang lâm. Trong đoạn hôm qua, Chúa Giêsu đã bảo đừng mất công tìm hiểu xem khi nào và dấu nào cho biết Ngày ấy đến. Điều quan trọng phải làm là luôn sẵn sàng. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng nhiều hình ảnh để giải thích rõ hơn điều đó:
- Trước hết Ngài dùng 2 truyện Cựu Ước về ông Nôê và ông Lót để khuyến cáo các môn đệ mình: người ta dễ bị cuốn hút trong những lo lắng cho cuộc sống vật chất: “ăn uống, cưới vợ lấy chồng”, “ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất.” Những lo lắng này không có gì là tội lỗi, nhưng có thể khiến người ta quên mất điều quan trọng đã nói ở trên là luôn luôn sống xứng đáng là môn đệ Chúa. Do đó khi Ngày ấy đến một cách nhanh chóng và bất ngờ, thì những kẻ không sẵn sàng sẽ phải hư mất.
Cái quan trọng lúc đó là “sự sống”. Trong câu này chữ “sự sống” có 2 nghĩa: sự sống dựa trên “đồ đạc” chỉ là một giá trị phù du, không đáng tiếc rẻ; sự sống đáng trân trọng chính là sự sống với Chúa. Kẻ khôn ngoan là kẻ đám bỏ sự sống phù du kia để đổi lấy sự sống vĩnh cửu.
 Có những người bề ngoài thì hoàn toàn giống nhau: hai người nằm chung một giường, hai người đàn bà cùng xay một cối bột, hai người đàn ông cùng làm ruộng ngoài đồng; nhưng số phận hoàn toàn khác nhau: kẻ có chuẩn bị sẵn sàng thì được đem đi, đem đi với Thiên Chúa; còn kẻ không chuẩn bị thì bị bỏ lại, bỏ lại trong hư vong.
Kết thúc bài nói chuyện là một câu hỏi ngớ ngẩn của các môn đệ: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?” Các ông vẫn còn lẩn quẩn trong những thắc mắc về thời gian và nơi chốn! Do đó Chúa Giêsu trả lời như thể không trả lời “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó”: nghĩa là khỏi cần thắc mắc, vô ích. Hãy lo lúc nào cũng sẵn sàng.
Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ tính ích kỷ và khép kín, khi con chưa dám hy sinh tính mạng vì anh em con. Chúa cũng mời gọi chúng con tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. Tỉnh thức trong bổn phận khi chu toàn trách nhiệm được giao. Tỉnh thức trong tình người khi chúng con sống bác ái và yêu thương nhau. Tỉnh thức để khỏi bị bỏ lại đằng sau anh em khi ngày giờ Chúa đến

Lạy Chúa, có khi nào đó chúng con yếu đuối lãng quên bổn phận, xin Chúa thêm sức và giúp chúng con sửa mình mỗi ngày. Xin ban cho chúng con tinh thần và nghị lực của Chúa để chúng con luôn trung tín theo Chúa đến cùng. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét