Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

LỄ GIAO THỪA

Anh chị em thân mến,
Năm cũ đang dần dần khép lại và năm mới đang dần dần mở ra cho chúng ta. Năm cũ đang lui dần vào quá khứ và năm mới đang từ từ dẫn chúng ta vào tương lai. Nói một cách khác chúng ta đang sống trong giờ phút Giao Thừa. Theo chữ Nho,"giao" là trao, còn "thừa" là nhận lãnh để tiếp tục. Trao nhận cái gì và ai trao, ai nhận? Thưa năm cũ trao thời gian lại cho năm mới. Năm mới đón nhận và tiếp nối. Bởi vậy, khoảnh khắc gian giao thừa này là lúc rất thích hợp để chúng ta suy nghĩ về thời gian.
Nếu biết sống với những giây phút hiện tại, tận hưởng những niềm vui của nó, và làm thật tốt những việc phải làm của từng giây phút hiện tại ấy con người sẽ có hạnh phúc.
Edwards Evan bảo: "Đời sống nằm ở trong hiện tại, trong mỗi ngày chúng ta sống, trong mỗi giờ chúng ta sống, trong mỗi phút chúng ta sống"
-  Có những người, nhất là những người trẻ, chỉ lo ngóng tới tương lai; ngược lại, có những người, đặc biệt là những người già, lại chỉ nhớ về quá khứ.
-  Trong việc làm ăn, nhiều người cứ mãi chần chờ do dự: "Đợi sau này có chút vốn, tôi sẽ làm thế này, làm thế nọ"
-  Trong việc chăm sóc gia đình, nhiều người vạch ra cho mình những dự định thật tốt đẹp: con cái đang hư đần trước mắt mà không lo sửa dạy ngay, cứ ngồi đó mà vẽ ra những dự định: "sau này, tôi sẽ dạy dỗ con cái cách này cách nọ"
- Trong việc sống đạo cũng thế, nhiều người nguội lạnh rối rắm, khi được người khác nhắc nhở đã trả lời: "Bấy giờ đang túng thiếu quá, rất bận làm ăn, đợi tới khi khá hơn sẽ trở lại nhà thờ"; "Bây giờ trong nhà còn nhiều chuyện rắc rối phải giải quyết, đợi khi giải quyết xong sẽ tính tới chuyện linh hồn".
Để kết thúc tôi xin gửi đến anh chị em một bài thơ, bài thơ của Kalidasa một kịch sĩ nổi tiếng của Ấn độ. Đây là những lời thơ của ông
"Hãy chăm chú vào ngày hôm nay, vì nó là đời sống, chính là sự sống của đời sống.
Nó tuy ngắn ngủi, nhưng chứa tất cả chân lý về cuộc đời của ta:
Sự sung sướng khi tiến phát
Sự vẻ vang của hành động
Sự rực rỡ của thành công
Vì hôm qua chỉ là một giấc mộng
Và ngày mai chỉ là một ảo tưởng
Nhung hôm nay tức là hiện tại nếu biết sống dầy đủ, ta sẽ thấy hôm qua là một giấc mộng êm đềm và ngày mai là hình ảnh của hy vọng.
Vậy ta hãy chăm chú vào ngay hôm nay”

Hãy nhớ: thời gian là một cái gì đó rất chậm đối với kẻ đang chờ, rất nhanh đối với người đang sợ, rất dài đối với kẻ đang buồn, rất ngắn đối với người đang vui. Nhưng đối với kẻ đang yêu thì thời gian hình như không hiện hữu?” Chúng ta hãy bình tĩnh chu toàn bổn phận với tâm tình yêu thương trong từng giây phút của thời gian hiện tại”và hạnh phúc sẽ đến với chúng ta. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét