Lời Chúa : Mt 5,17-19
"Thầy
đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Sứ điệp Lời
Chúa hôm nay bảo chúng ta hãy tuân giữ lề luật theo tinh thần mới của Tin Mừng.
Lề luật
giống như đường ray giữ cho xe lửa chạy an toàn, hoặc như sợi dây cương giữ cho
con ngựa chạy đúng hướng. Bị buộc phải sống và làm trong khuôn khổ của lề luật
thì hơi khó chịu đấy. Nhưng ta hãy nghĩ đến lý do và mục đích của luật thì sẽ dễ
vâng theo hơn. Hơn nữa ai biết giữ luật vì tình yêu thì tất cả sẽ trở nên nhẹ
nhàng. Thánh Augustinô chia sẻ một kinh nghiệm quý giá “Ubi amatur, non
laboratur” (khi ta yêu thì ta không cảm thấy nhọc nhằn).
Chúa
Giêsu không hề chủ trương vô kỷ cương. Ngài đã từng tuyên bố. "Ta đến
không phải để huỷ bỏ lề luật và các lời tiên tri, nhưng Ta đến để kiện toàn lề
luật " (Mt 5,17). Ngài tuân giữ lề luật của Do Thái giáo. Nhưng, trong khi
các luật sĩ, Pharisêu chỉ biết bám vào hình thức, thì Chúa Giêsu mặc cho lề luật
một tinh thần mới. Ngài giữ chay và kêu gọi con người xé lòng chứ đừng xé áo.
Ngài giữ ngày hưu lễ và kêu gọi con người thực thi bác ái. Ngài cảnh cáo những
Pharisêu và luật sĩ khi họ cố tình bóp nghẹt tinh thần của lề luật. Ngài không
ngần ngại lên án thái độ giả hình bên ngoài của họ bằng những lời rất nặng.
Ngài ví họ như những mồ mả tô vôi, bên ngoài thì bóng bẩy nhưng bên trong thì
thối tha.
Về
việc giữ luật, ta cũng có thể liên tưởng tới một lời dạy khác của Chúa Giêsu
“Ai trung tín trong việc nhỏ thì sẽ trung tín trong việc lớn” (Lc 16,10).
Vào một
ngày thứ sáu tuần thánh buộc kiêng thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết
quán có món cá nhưng trong lòng thì thích ăn thịt. Thế là anh gọi những món cá
mà anh biết chủ quán sẽ trả lời là không có. Rồi anh tự nhủ “Lạy Chúa, Chúa biết
đấy, con đã làm hết cách để gọi nhiều thứ cá mà chẳng có. Thôi con đành gọi một
tô phở tái để ăn trong ngày thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”...
Nếu không
có lòng yêu mến Chúa thật, chúng ta sẽ dễ tạo ra muôn ngàn cách để tự an ủi và
miễn thứ cho mình khỏi phải tuân giữ luật Chúa, hoặc giải thích Lời Chúa theo sở
thích riêng. (Trích "Mỗi ngày một tin vui").
Chúng ta
hãy nhìn lại một ít bài học trong Đạo để thấy rằng, có những con người rất can
đảm. Họ thà chết còn hơn là lỗi luật Chúa.
* Xưa
kia, Giuse con Giacob “thà chết” còn hơn là nghe theo lời rường mật, rồi sau đó
là những lời đe dọa mà ngả vào vòng tay của người đàn bà xấu nết, là vợ quan
Putipha.
* Bà
Suzanna, cũng thà chết còn hơn là phạm luật Chúa trước những lời hăm dọa của ba
lão mê dâm.
* Ông lão
Aliazarô thà bỏ mạng sống còn hơn là nghe theo lệnh truyền của hoàng đế Antiocô
mà ăn thịt trái luật Chúa.
* Ba
thánh trẻ kia, sẵn sàng chịu thiêu trong đống củi chứ không chịu sấp mình trước
tượng Nabucodonosor.
* Đaniel
cũng thà chết còn hơn là bỏ việc thờ phượng Chúa dù việc đó làm cho Đaniel bị bỏ
vào hang sư tử.
* Bảy anh
em tử vì đạo đời Antiôcô cũng vì sợ mất lòng Chúa nên thà chết chẳng thà bỏ đạo.
* Tại Việt
Nam ta ngày trước, nhiều tín hữu bị nhốt vào tù. Quan dạy đi ra hai cửa: sinh
môn và tử môn. Ai qua “sinh môn” thì phải đạp ảnh. Những người bị giam đều qua
“tử môn” có quân lính trực sẵn, hễ ai bước qua thì chém đầu.
* Trên đồi
Dã Viên, đời cấm đạo, giáo hữu phải giam trong cũi, nhịn khát mấy ngày bên bờ
sông Hương. Ai đạp ảnh mới được uống nước. Các đấng thà chết khát...
Người
Công giáo thà chết chẳng thà phạm tội mất lòng Chúa, bỏ nghĩa vụ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét