Lời Chúa : Mt 12,1-8
"Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này:
Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế,
ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội."
(Mt 12,7)
Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế,
ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội."
(Mt 12,7)
Luật pháp đã định
rằng, những người đi đường nếu đói thì được bứt vài bông lúa hay bẻ vài cái bắp bên đường để ăn. Các môn đệ của Chúa đã dùng
tay bứt vài bông lúa chứ không dùng liềm để cắt. "Khi vào đồng lúa
của người đồng loại, anh có thể lấy tay bứt những bông lúa, nhưng không được
tra liềm cắt lúa của người đồng loại" (Đnl 23,26). Thế nhưng,
dưới mắt những đạo sĩ và các luật sĩ Do Thái thì sự việc không đơn giản như
thế. Lỗi của các tông đồ không phải là bứt và ăn bông lúa mì nhưng vì họ đã làm
việc ấy trong ngày Sabat. Luật ngày hưu lễ rất phức tạp và rườm rà. Luật
pháp cấm làm việc trong ngày Sabat nhưng những nhà dạy luật không hài lòng với
sự cấm đoán đơn thuần đó, phải định rõ là việc làm gì. Vì thế, họ nêu ra 39 việc bị cấm làm trong ngày Sabat. Trong số những việc bị
cấm đó có việc gặt hái, đập lúa và nấu nướng. Tuy nhiên, những nhà giải thích
luật không chỉ đưa ra rồi để vấn đề ở đó. Mỗi mục trong danh sách ghi những
việc làm bị cấm phải được định nghĩa rõ ràng. Ví dụ: cấm mang gánh nặng. Nhưng
gánh nặng là gì? Một gánh nặng là bất cứ vật gì cân nặng bằng hai trái vải khô.
Trong ngày Sabat, tất cả những gì có thể tượng trưng cho việc làm đều bị cấm.
Sau này, một giáo sư nổi tiếng người Do Thái là ông Maimonides nói: "bứt
bông lúa mì cũng là một cách gặt".
Đáp lại sự chỉ trích của các luật sĩ và đạo sĩ
Do Thái, Chúa Giêsu đưa ra ba luận điểm:
a. Ngài trích dẫn "hành động của Đavid" (1 Sm 21,1-6)
Khi Đavid và những người tùy tùng của ông bị đói chạy vào đền Tạm - đền Tạm hay lều Tạm không phải Đền thờ vì việc này xảy ra trước khi Đền thờ được xây dựng và ăn bánh tiến là bánh chỉ thầy tư tế mới được phép ăn. Đavid và đám tùy tùng của ông bị đói nên đã lấy bánh thánh này ăn và họ không bị bắt lỗi gì. Như vậy sự đòi hỏi của nhu cầu con người, sự đói khát của con người là khẩn thiết hơn bất kỳ tập quán và nghi lễ nào.
Khi Đavid và những người tùy tùng của ông bị đói chạy vào đền Tạm - đền Tạm hay lều Tạm không phải Đền thờ vì việc này xảy ra trước khi Đền thờ được xây dựng và ăn bánh tiến là bánh chỉ thầy tư tế mới được phép ăn. Đavid và đám tùy tùng của ông bị đói nên đã lấy bánh thánh này ăn và họ không bị bắt lỗi gì. Như vậy sự đòi hỏi của nhu cầu con người, sự đói khát của con người là khẩn thiết hơn bất kỳ tập quán và nghi lễ nào.
b. Ngài
trích dẫn việc làm ở Đền thờ trong ngày Sabat
Nghi lễ trong đền thờ cũng luôn luôn liên hệ đến việc làm: nào nổi lửa, giết và chuẩn bị con vật tế lễ, nào mang chúng lên bàn thờ và nhiều việc khác nữa. Thế nhưng, đối với thầy tư tế thì những việc làm này hoàn toàn đúng, vì những việc này được coi là việc phụng vụ trong đền thờ cần phải được tiếp tục.
Nhưng cũng những công việc này mà được người khác làm thì lại vi phạm luật.
Nghi lễ trong đền thờ cũng luôn luôn liên hệ đến việc làm: nào nổi lửa, giết và chuẩn bị con vật tế lễ, nào mang chúng lên bàn thờ và nhiều việc khác nữa. Thế nhưng, đối với thầy tư tế thì những việc làm này hoàn toàn đúng, vì những việc này được coi là việc phụng vụ trong đền thờ cần phải được tiếp tục.
Nhưng cũng những công việc này mà được người khác làm thì lại vi phạm luật.
c. Ngài trích dẫn lời Thiên Chúa nói với tiên tri Hôsê: "Ta
muốn tình yêu chứ không cần hy lễ" (Hs 6,6)
Điều Thiên Chúa muốn hơn của lễ là tình yêu thương. Trong câu chuyện này, Chúa Giêsu đã đưa ra nguyên tắc là sự đòi hỏi của nhu cầu con người phải được đặt trước mọi đòi hỏi khác. Sự đòi hỏi của việc thờ phượng, của nghi lễ, của phụng vụ rất là quan trọng và có chỗ đứng của nó, nhưng ưu tiên trên mọi đòi hỏi vẫn là những đòi hỏi của nhu cầu con người.
Điều Thiên Chúa muốn hơn của lễ là tình yêu thương. Trong câu chuyện này, Chúa Giêsu đã đưa ra nguyên tắc là sự đòi hỏi của nhu cầu con người phải được đặt trước mọi đòi hỏi khác. Sự đòi hỏi của việc thờ phượng, của nghi lễ, của phụng vụ rất là quan trọng và có chỗ đứng của nó, nhưng ưu tiên trên mọi đòi hỏi vẫn là những đòi hỏi của nhu cầu con người.
Khi vì nhu cầu chính
đáng của con người, thì những giá trị khác do con người đặt ra phải lui lại
đàng sau.
Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu là Ðấng rất nhân từ, xin ban ơn Thánh Thần để hoán cải tâm hồn vốn dĩ ích kỷ và đầy hẹp hòi của chúng con. Xin giúp chúng con đủ sáng suốt để sống và cư xử tốt với nhau, như Chúa hằng đối xử như vậy với chúng con. Lạy Chúa xin cho con có một cử chỉ đẹp, một hành vi quảng đại, một hy sinh quên mình vì tha nhân đều là nốt nhạc của tình thương yêu chân thành. Chúng vang lên để khích lệ, để phấn khởi lòng người, để làm cho cuộc đời thêm tươi sáng và an vui. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét