Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN B

Lời Chúa : Mc 10,17-30
KHÔN NGOAN ĐÍCH THẬT
“Anh chỉ thiếu có một điều,
là hãy đi bán những gì anh có
mà cho người nghèo,
anh sẽ được một kho tàng trên trời.
Rồi hãy đến theo tôi.”

(Mc 10,21)

Đoạn Tin Mừng giới thiệu một người đến với Chúa Giêsu để tìm kiếm con đường dẫn tới cuộc sống đời đời. Thái độ “chạy đến, quỳ xuống” (10,17) của người này cho thấy sự thành khẩn; việc tuân giữ những giới răn cơ bản theo Lề Luật ngay từ nhỏ thậm chí còn nhận được cái nhìn thiện cảm và lòng thương mến của Chúa Giêsu (10,21).
Tuy nhiên, con đường trọn lành đòi hỏi một sự dấn thân quyết liệt hơn vì Chúa và vì tha nhân. Việc bán tất cả những gì đang có mà cho người nghèo để được một kho tàng trên trời và để có thể thanh thoát mà theo Chúa Giêsu là một trở ngại không nhỏ trên con đường trọn lành. Chàng thanh niên thất vọng vì không thể vượt qua trở ngại cuối cùng này. Đối với anh, sự sống đời đời chưa phải là lựa chọn ưu tiên số một nếu so với của cải anh ta đang có.

Nhân câu chuyện của chàng thanh niên, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về đòi hỏi khắt khe của Nước Trời và của cải chính là cản trở rất lớn trên con đường đó. Hình ảnh con lạc đà chui qua lỗ kim ám chỉ những ai dựa vào của cải thì gần như không thể vào được Nước Thiên Chúa. Chỉ những ai biết cậy dựa vào Chúa thì mới xứng đáng là công dân của Nước Trời “vì đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể được” (10,27).
Vì vậy, người môn đệ đích thật là người dám từ bỏ tất cả vì Chúa và vì Tin Mừng, từ bỏ cả những gì thân thương nhất, thiết thân nhất, thậm chí chấp nhận cả sự ngược đãi ở đời này. Nhưng Chúa không để môn đệ của Ngài phải chịu thiệt thòi, thậm chí được ân thưởng gấp trăm ở đời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Tuy vậy, thái độ căn bản của người môn đệ khôn ngoan không phải là sự tính toán cho đi để nhận lại mà là sự phó thác hoàn toàn đời mình cho Chúa và nhờ ơn Chúa mà “mọi sự đều có thể”.
Cầu nguyện : Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn và mọi thành phần Dân Chúa luôn khôn ngoan thánh thiện và đồng tâm nhất trí trong việc tuyên xưng và chia sẻ đức tin đã lãnh nhận.
 Xin cho các nghị phụ được tràn đầy ơn khôn ngoan để tích cực suy tư, thảo luận và có những đóng góp thiết thực cho vấn đề gia đình mà Giáo hội đang quan tâm.
 “Những ai cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả những ai thành tâm thiện chí, biết sống theo sự khôn ngoan đích thực, luôn sử dụng tiền của và khả năng Chúa ban phù hợp với ý Người muốn.
 Ai từ bỏ mọi sự vì Chúa và vì Tin Mừng, thì được lại gấp trăm, và được sự sống đời đời. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn đặt trọn lòng tin và lòng mến vào Chúa, biết yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng đạt tới ơn cứu độ.

 Lạy Chúa, qua Đức Giêsu Kitô, Chúa đã ban hạnh phúc đời đời cho chúng con. Xin nhìn đến những ước nguyện chúng con dâng lên Chúa, và giúp chúng con luôn vững bước trên đường dẫn đến sự sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét