Lời Chúa : Lc 11,1-4
"Khi
cầu nguyện, anh em hãy nói:
‘Lạy Cha , xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triều Đại Cha mau đến.’”
(Lc 11,2-3)
‘Lạy Cha , xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
Triều Đại Cha mau đến.’”
(Lc 11,2-3)
Lại một lần
nữa, chúng ta được nghe Chúa nói về sự cầu nguyện.
"Thưa
Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông.”
(Lc 11,1)
Rõ ràng
là chúng ta thấy các môn đệ của Chúa đang khao khát việc cầu nguyện như một nhu
cầu không thế thiếu trong cuộc sống của mình. Gioan Tẩy giả thường được coi như
một tiên tri, một vị tử đạo vậy mà môn đệ Chúa lại trân trọng ông như một người
cầu nguyện.Gioan là "hài nhi kỳ diệu được đầy Thánh Thần từ trong lòng mẹ,
vậy mà ông vẫn luôn cầu nguyện. Ông được ban cho đặc ân rao truyền Chúa Cứu thế
cho dân Israen, vậy mà ông vẫn phải cầu nguyện. Chúa Giêsu nói rằng Gioan là
tiên tri lớn nhất, thế nhưng Gioan cũng vẫn phải sống bằng sự cầu nguyện. Nếu sự
cầu nguyện là vấn đề sống còn đối với một con người được ban cho nhiều đặc ân
như thế, thì chúng ta là những người không có được những lợi thế ấy, cần phải cầu
nguyện nhiều hơn dường nào!
Người
bảo các ông: Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: "Lạy Cha xin làm cho danh Cha
vinh hiển. Triều đại Cha mau đến." (Lc 11,2)
Cầu nguyện
là bắt đầu bằng xưng nhận Thiên Chúa là Cha. Đó là đặc tính mọi lời
người Kitô hữu thưa với Chúa. Chính lời đầu tiên này dạy chúng ta rằng, trong
khi cầu nguyện chúng ta không đến với một Đấng phải miễn cưỡng ban ơn cho chúng
ta, song đến với một Cha hằng vui thích làm thỏa mãn mọi nhu cầu của con cái
Ngài.
Sau đó
Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy nói với Thiên Chúa về cả cuộc đời của chúng ta:
Chúng ta
nên chú ý đặc biệt đến thứ tự các lời cầu nguyện Chúa Giêsu đã
dạy. Trước khi cầu xin bất cứ điều gì cho chính mình, chúng ta phải đặt Thiên
Chúa, sự vinh hiển và tôn trọng của Ngài lên hàng đầu.
Chỉ sau
khi dành cho Chúa chỗ của Ngài, bấy giờ các điều khác mới có chỗ xứng hợp. Những
điều kiện này:
- Bao
trùm các nhu cầu hiện tại. Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu xin
lương thực cho chúng ta mỗi ngày. Nên nhớ: bánh đủ ăn từng
ngày là điều chúng ta cầu xin. Điều này nhắc lại câu truyện xưa về manna trong
sa mạc. Dân Chúa chỉ được lượm manna đủ ăn trong một ngày mà thôi. Chúng ta đừng
lo một tương lai không rõ, nhưng ngày nào lo cho ngày ấy.
- Nó còn
bao gồm tội lỗi đã qua. Khi cầu nguyện, chúng ta không thể làm
gì hơn là xin ơn tha thứ, vì dù con người tốt nhất trong chúng ta cũng chỉ là một
tội nhân trước sự thánh thiện của Thiên Chúa.
- Cuối
cùng nó bao trùm cả các thử thách trong tương lai. Từ ngữ
"cám dỗ" trong Tân Ước có nghĩa là bất cứ hoàn cảnh thử thách nào. Nó
không chỉ có nghĩa là sự quyến rũ phạm tội mà còn bao gồm mọi hoàn cảnh khiến
con người bị thử thách về đức độ, thanh liêm, lòng tín trung. Chúng
ta không thể trốn tránh những hoàn cảnh đó, nhưng chúng ta có thể thắng nó nhờ
ơn Chúa ban qua những gì chúng ta cầu nguyện.
Lạy
Chúa là Cha, con xin phó đời con cho Ngài. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét