Lc 24,35-48
"Chính
anh em là chứng nhân về những điều này.” (Lc 24,48)
1. Thánh
Luca tường thuật tiếp về cuộc hiện ra lần thứ hai của Chúa Giêsu Phục Sinh với
các môn đệ của Ngài. Lần này Chúa hiện ra cho các tông đồ ở Jêrusalem:
Trong lúc
hai môn đệ vừa trở về từ Emmau đang kể lại cho nhóm mười một việc Chúa hiện ra
với các ông ấy như thế nào thì Chúa Giêsu hiện đến.
Ngài chứng
minh cho các ông hiểu sau khi sống lại, Ngài vẫn là một như trước: cũng có chân
tay xương thịt, và cũng biết ăn uống.
Ngài dùng
Thánh Kinh để cắt nghĩa.
Ngài bảo
các ông nhân danh Ngài “rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội.”
(Lc 24,47)
2. “Chính
Thầy đây. Hãy sờ xem: Ma đâu có xương thịt như Thầy có đây” (Lc 24,39). Chúa
Giêsu Phục Sinh đang sống và hiện diện ngay trong cuộc sống của những người tin
Chúa. Đây không phải chỉ là một kiểu nói, không phải chỉ là niềm tin, mà là sự
thật. Chúa Giêsu hôm qua, hôm nay và mãi mãi là một. Chúng ta phải xác tín thật
mạnh về sự thật đó để rồi từ đó chúng ta xây dựng nên một xã hội huynh đệ hơn.
Ngày kia,
có một đan viện phụ Công giáo tìm đến một vị tu sĩ Ấn giáo tại chân núi
Himalaya. Với tất cả ưu tư phiền muộn, vị đan viện phụ trình bày về tình trạng
bi đát của tu viện do ông điều khiển. Trước kia tu viện này là một trong những
trung tâm Công giáo thu hút không biết bao nhiêu là khách hành hương hằng năm.
Nhà nguyện lúc nào cũng vang lên tiếng ca hát của các tu sĩ và giáo dân đến từ
khắp nơi. Các căn phòng lúc nào cũng có người ở.
Nay tu viện
gần như trở thành một ngôi chùa trống vắng. Làn sóng những người trẻ tìm đến tu
viện hầu như không còn. Nhà nguyện vắng tanh không ai lui tới. Một số nhỏ tu sĩ
còn lại thì sống trong uể oải, buông thả…Vị viện phụ muốn hỏi vị tu sĩ Ấn giáo
xem đâu là nguyên nhân đưa đến tình trạng này? Phải chăng vì một tội lỗi tày
đình nào đó mà bàn tay Chúa đã đè nặng trên cộng đoàn?
Sau khi
nghe viện phụ kể lể, vị tu sĩ Ấn giáo mới ôn tồn nói:
- Cái tội
đã và đang xảy ra trong cộng đoàn: đó là tội vô tình.
Vị tu sĩ Ấn
giáo mới giải thích như sau:
- Đấng Cứu
Thế đã cải trang thành một người giữa chư vị, nhưng chư vị đã vô tình không nhận
ra Ngài.
Nhận được
lời giải thích của vị tu sĩ Ấn giáo, đức viện phụ hối hả quay trở về tu viện,
trong lòng ông không khỏi miên man đặt câu hỏi: “Ai là người được Đấng Cứu Thế
đang mượn hình dáng để ở lại với loài người?”. Cả tu viện bây giờ không có đến
10 người. Đấng Cứu Thế ở với ai đây? Chắc không thể là mình, vị tu viện trưởng
nghĩ như thế vì ông biết mình là một con người tội lỗi yếu hèn. Nhưng ông cũng
biết rõ các tu sĩ khác trong tu viện. Cũng chẳng có người nào toàn vẹn, xứng
đáng để Đấng Cứu Thế mượn lấy hình dáng của họ. Thế nhưng, ông vẫn tin lời của
vị tu sĩ Ấn giáo là Đấng Cứu Thế đang cải trang thành một người nào đó trong cộng
đoàn.
Với niềm
xác tín ấy, ông qui tụ tất cả các tu sĩ lại và loan báo cho mọi người biết rằng,
Đấng Cứu Thế đang cải trang thành một người trong nhà. Nghe tin ấy, đôi mắt mỗi
người đã mở to và ai nấy bắt đầu dò xét từng người trong nhà. Chỉ có điều chắc
chắn là: bởi vì Đấng Cứu Thế đã cải trang cho nên không ai có thể nhận ra Ngài
được. Thành ra mỗi người trong nhà đều có thể là Đấng Cứu Thế. Và từ đó mọi người
sống với nhau như chính mình đang sống với Đấng Cứu Thế. Rồi chẳng mấy chốc bầu
khí yêu thương huynh đệ, sức sống và niềm vui đã trở lại với tu viện. Cuộc sống
thánh thiện như thế không mấy chốc được đồn thổi đi khắp nơi. Và các tín hữu lại
từ khắp nơi trở lại tu viện để tĩnh tâm và cầu nguyện. Nhiều người trẻ cũng đến
gõ cửa nhà dòng.
3. Vâng!
Nếu người người ai cũng nhìn nhau và đối xử với nhau như đối xử với chính Chúa
Giêsu, thì có lẽ hận thù, chiến tranh sẽ không còn có lý do để tồn tại trên mặt
đất này. Sự vắng bóng Thiên Chúa trong xã hội, hay đúng hơn sự vô tình của con
người làm cho họ không nhận ra Thiên Chúa trong cuộc sống: đó là đầu mối của mọi
thứ bất hoà, chiến tranh xáo trộn trong xã hội.
Kinh nghiệm
cho chúng ta thấy khi con người chối bỏ Thiên Chúa thì cũng có nghĩa là họ sẽ
chối bỏ con người.
Con người
là hình ảnh cao quý của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã trở thành con người và tự
đồng hóa với con người. Từ nay, con người chỉ có thể nhận ra Ngài trong mỗi người
anh em của mình. Thánh thiện hay tội lỗi, giàu sang hay nghèo hèn, bạn hữu hay
thù địch, mỗi một con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa và chỉ có xuyên qua
tình yêu đối với con người, con người mới có thể đến với Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét