Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Thứ bảy Tuần III mùa Chay

Lời Chúa: Lc 18,9-14
"Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống;
còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."
(Lc 18,14)
 Khiêm tốn khi cầu nguyện
 Qua đoạn tin mừng chúng ta thấy hai cách thức của lòng tin và lời cầu nguyện. Một đàng, người biệt phái đối diện với chính cái tôi của mình. Anh ta chắc chắn về sự tốt lành của mình, tự cho mình công chính và lên án kẻ khác. Đàng khác, người thu thuế, biết mình xa cách Thiên Chúa và không thể cậy dựa vào mình, thú nhận tội lỗi và cầu xin ơn tha thứ.
Người biệt phái không đứng trước mặt Thiên Chúa, mà đứng trước mặt mình; không thưa với Thiên Chúa mà nói với chính mình. Lời cầu nguyện của anh ta không phải là cuộc đối thoại, mà là một lời độc thoại. Xem ra có vẻ là lời tạ ơn Thiên Chúa, nhưng thực ra chỉ là sử dụng Thiên Chúa như cái cớ để tự khen mình. Anh chiếm đoạt những ơn huệ của Thiên Chúa để tự ca tụng mình và khinh miệt người anh em, thay vì phải ca tụng Thiên Chúa và yêu thương anh em.
Lời cầu nguyện mà không có lòng khiêm tốn, thì sẽ trở thành sự tách biệt ác độc chính ta ra khỏi Thiên Chúa và anh em. Đó là hình thái dị dạng nhất của lời cầu nguyện: dùng Thiên Chúa để tìm cái tôi của mình. Đây chính là cốt lõi của tội. Người biệt phái tố cáo kẻ khác tham lam trong khi chính mình đang tìm cách chiếm đoạt vinh quang của Thiên Chúa. Anh tố cáo kẻ khác bất chính, nghĩa là không làm theo ý Thiên Chúa, trong khi anh ta không giữ giới luật cao trọng nhất: ‘tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân’. Anh tố cáo kẻ khác ngoại tình trong khi anh ta đang ngoại tình với ngẫu tượng là cái tôi của mình, thay vì yêu mến Thiên Chúa.
Tôn giáo mà anh ta đang sống chỉ là cái vỏ bề ngoài; bên trong là tự phụ, kiêu căng, là độc ác, thúc đẩy anh đến chỗ xét đoán người anh em với tất cả miệt thị. Matthêô viết rằng những người biệt phái giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài trắng đẹp nhưng bên trong toàn hôi thối (Mt 23,27). Bên ngoài người biệt phái là một tín hữu hoàn hảo, nhưng bên trong tư tưởng và tình cảm của họ hoàn toàn khác biệt với Thiên Chúa, Đấng yêu thương mọi người không loại trừ ai, đặc biệt là những người tội lỗi.Tội giả hình của chúng ta thường xuất phát từ việc chúng ta cầu nguyện. Lời cầu nguyện là gương soi sự thật: cho ta thấy sự thật về chúng ta, thấy những điều xấu mà chúng ta lên án anh em mình. Không có cầu nguyện thực, nếu không có lòng khiêm tốn, và không có lòng khiêm tốn nếu không nhận thấy mình tội lỗi. Cho mình là công chính, đó là tội tệ hại nhất.
Lời cầu nguyện của người thu thuế là lời của kẻ khiêm tốn: thấu đến mây trời (x. Hc 35,17). Giống như lời cầu xin của những người phong cùi và anh mù (x. Lc 17,13; 18,38 ); là lời cầu nguyện thanh tẩy và chiếu sáng. Là lời cầu khẩn, hai tay nắm lấy hai cực: lòng nhân hậu của Thiên Chúa và tình cảnh cùng khốn của con người. Lòng khiêm tốn là thực tại duy nhất có khả năng kéo Thiên Chúa đến: làm cho ta trở thành những chiếc bình rỗng không, mong chờ Thiên Chúa đổ đầy.Tự phụ về sự công chính, không cứu được ai. Người công chính không được công chính bao lâu mà nó không nhận ra lỗi lầm của mình. Không có lòng khiêm tốn, thì không hiểu được chính mình và cũng chẳng biết Thiên Chúa, sẽ ở dưới ách của ác thần.
 Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con chỉ là tạo vật mà Chúa đã dựng nên, hơi thở của con cũng là bởi Chúa tạo sự sống, Trái tim con cũng được Chúa trao ban, vậy mà chúng con luôn tự mãn với tất cả hiện hữu nơi con do bởi tài năng mà có,con luôn tự kiêu với những thành công,danh vọng.

Lạy Chúa xin dạy con biết chia sẻ những gì con có cho anh em chung quanh và biết đón nhận ra những khuyết điểm để thật lòng sám hối trở về cùng Cha Nhân Từ Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét