Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

THỨ SÁU TUẦN 3 MÙA CHAY

Lời Chúa: Mc 12,28b-34
"Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn,
hết sức lực, và yêu người thân cận
như chính mình." (Mc 12,33)
Tình yêu hơn mọi hy lễ
 Tin mừng hôm nay diễn tả cuộc gặp mặt giữa Đức Giêsu và một người biệt phái chân chính: đã nghe lời Ngài, giờ anh muốn biết Ngài rõ hơn nữa. Câu hỏi anh đặt ra, cho thấy anh muốn biết điều răn nào chính yếu giữa một mớ hỗn độn những luật lệ và chỉ thị của Môsê.
Để trả lời, Đức Giêsu trích kinh Shema (tuyên tín) của Israel: ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây’, trong sách Đệ Nhị Luật 6,4. Thiên Chúa của Môsê, Thiên Chúa của Đức Giêsu, là một; Đấng, bằng tình yêu thương, đã dựng nên chúng ta, cứu độ và nhận chúng ta làm con cái Ngài trong Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được tạo dựng bằng tình yêu, trong tình yêu và cho tình yêu (để yêu thương).
 Cuộc sống trần gian này là hồng ân, cho ta có khả năng lớn lên trong tình yêu đối với Thiên Chúa và đồng loại, để có thể liên kết với Ngài cách tự do. Mỗi người là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa trở nên con người để yêu chúng ta và để làm cho chúng ta nên giống Ngài. Tình yêu của ta đối với Chúa và anh em là con đường dẫn ta nên thánh. Người biệt phái hoàn toàn đồng ý với những lời của Đức Giêsu: yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ. Quả vậy, nhân loại chỉ tìm thấy ý nghĩa và cách thể hiện trong tình yêu chân chính này. Đức Giêsu, thấy người biệt phái trả lời cách khôn ngoan, nên bảo ông: ‘Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu’. Mong ước người biệt phái tiếp tục tìm kiếm chân lý để khám phá tận cội nguồn tình yêu của Chúa Cha được tỏ hiện nơi Con của Ngài là Đức Giêsu.
  Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình
 Phụng vụ Lời Chúa tuần này thực sự phong phú những khuyến dụ hoán cải trở về: những đoạn trong Cựu Ước chứa đựng những lời lẽ chân thành nói lên ý muốn của Thiên Chúa.
Hôm nay ta có bản văn của Ôsê: một kinh nguyện thống hối chứa đựng lời xin tha thứ và một vài quyết tâm hành động. Và chính Thiên Chúa gợi lên trong lòng những lời mà dân phải thưa lên để xin ơn tha thứ. Thật đẹp! Những lời mà Người muốn ta thưa với Người không phải là một danh sách những tội phạm, nhưng là sự nhìn nhận chủ quyền của Người: xin thương nhận…lời ca tụng từ môi miệng chúng con dâng lên. Và những quyết tâm gợi lên trong lòng ta.
Một nhà thần nhiệm đương thời, Gabrielle Bossis, nói rằng Thiên Chúa chỉ cần chúng ta hướng về Người và thì thầm gọi tên Người, thì Người sẽ lập tức đến với ta như chim đại bàng chăm sóc con mình khi gặp nguy hiểm, và sẽ kéo chúng ta lên nơi cao an lành. Người chữa ta khỏi tội bất trung, Người yêu ta vô cùng; Người nghe lời ta và quan tâm chăm sóc ta.
Vậy thì còn gì phải lo sợ nữa? Hãy nghe lời mời gọi của Mùa Chay và hãy quay về với Thiên Chúa: Người không xử ta theo cơn giận và nghiêm minh, nhưng theo lòng yêu thương bao la của Người.
Hôm nay trong phút hồi tâm, hãy tưởng tượng mình đang được Chúa mang lên cao trên đôi cánh và hãy thưa: Không một người nào có thể cứu thoát con, chỉ nơi Chúa con mới tìm gặp ân sủng và tình thương
 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con không muốn sống cách hời hợt. Xin dạy con biết tình yêu là gì và làm thế nào để chứng tỏ tình yêu ấy trong thực tế cụ thể đời sống mỗi ngày, đối với Thiên Chúa và anh em.Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét