Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

THỨ BẢY TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Lời Chúa : Mc 12,38-44
"Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này
đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết."
(Mc 12,43)

 Có hai hình ảnh rất đối nghịch nhau trong đoạn Tin Mừng này:
- Một bên là hình ảnh của các luật sĩ: rất cao sang, vinh dự với áo thụng, chức quyền, được người ta bái chào, được ngồi những chỗ nhất. Thế nhưng, đó chỉ là cái vỏ, che đậy bên trong là một tâm hồn kiêu căng, tham lam, ức hiếp kẻ yếu đuối.
- Bên kia là hình ảnh một bà goá: nghèo tiền nhưng rất giàu lòng.
Chúa Giêsu coi đây là hình ảnh đẹp nên "gọi các môn đệ đến" chỉ cho họ thấy và bảo họ noi gương.
 Chúa Giêsu dạy một điều rất lạ mà rất hay: có khi nhiều mà là ít, như số tiền dư thừa mà những người giàu có bỏ ra; có khi ít mà lại là nhiều, như một phần tư xu của bà goá nghèo. Nhiều không phải ở của bỏ ra mà là ở tấm lòng và sự hy sinh của mình.

Được vinh dự, được ngợi khen, được tôn trọng, được coi là đạo đức… Ai mà không muốn. Chúng ta cũng thế thôi. Nhưng Chúa bảo "hãy coi chừng": coi chừng đừng chỉ lo tô vẽ bề ngoài, coi chừng kẻo bề trong tương phản với bề ngoài ấy. Điều quan trọng hơn là phải bồi dưỡng bề trong trước.
Lời Chúa hôm nay đối với chúng ta không chỉ là cảnh giác nhưng còn là lời tra vấn.
 Việc bà goá làm trong Tin Mừng hôm nay còn nhắc chúng ta về bổn phận đóng góp cho Giáo Hội: chúng ta đã hưởng nhờ của Giáo Hội biết bao nhiêu thứ, thế nhưng chúng ta có ý thức bổn phận phải góp một phần nào về tinh thần hoặc vật chất cho Giáo Hội không? Sách giáo lý mới có cả một giới răn để nhắc cho chúng ta bổn phận này. Đó là điều răn thứ năm dạy các tín hữu có bổn phận chu cấp những nhu cầu vật chất cho Hội Thánh, tùy theo khả năng mỗi người. (Số 1387,1438)
Chúa không cần chúng ta làm những việc to tát nhưng Chúa muốn tấm lòng của chúng ta. Ngài sẽ ghi công không phải chúng ta làm được điều gì lớn lao đối với Ngài, nhưng sẽ trân trọng những gì chúng ta làm vì lòng yêu mến Ngài. 
Mẹ Têrêsa nói: "Chúng ta nên học cách trao tặng. Không nên coi trao tặng như một bổn phận nhưng như một khát vọng. Tôi thường nói với các cộng tác viên: "Mẹ không cần phần thặng dư của các con. Mẹ không muốn các con cho mẹ những đồ thừa. Người nghèo của chúng ta không cần các con đoái thương, không cần tình cảm thương hại của các con. Người nghèo cần tình yêu và lòng nhân ái".

Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin nhận lấy tấm lòng yêu thương trìu mến đơn sơ nhỏ bé của chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét