Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

THỨ HAI TUẦN 8 THƯỜNG NIÊN


Lời Chúa : Mc 10,17-27
"Đức Giêsu rảo mắt nhìn chung quanh,
rồi nói với các môn đệ:
Những người có của thì

khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!"
(Mc 10,23)

Tin Mừng hôm nay đặt người thanh niên này cũng như chúng ta vào tư thế phải chọn lựa: 
Theo Chúa hay là theo của cải.
Câu chuyện ban đầu thật tốt đẹp. Anh ta đã chạy đến với Chúa, rồi quì dưới chân Chúa. Một chàng thanh niên giàu có, quí phái quì xuống trước mặt nhà tiên tri người Nazareth không một xu dính túi. Anh ta hỏi Chúa về những việc phải làm để có được sự sống đời đời.

Chúa đã nêu ra các điều răn vốn là nền tảng của một đời sống đạo đức, đáng kính trọng. Chàng thanh niên nọ đã không chút do dự đáp ngay rằng, mình đã giữ trọn tất cả từ thuở nhỏ.
Đối với cái nhìn của một con người thì được như thế quả đã là quá tốt rồi. Thế nhưng, đối với Chúa thì chưa đủ. Ngài muốn anh dấn thân một cách trọn vẹn hơn, bằng một đời sống biết chia sẻ những gì mình có cho những người nghèo khó. Nhưng người thanh niên đã không dám chấp nhận và rồi anh đã bỏ đi.
Và chính trong bối cảnh này mà Chúa đã nói: "Người giàu có khó vào Thiên Đàng biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Chúa" (Mc 10,23).
Vâng! Của cải vật chất như một con dao hai lưỡi. Cái nguy hiểm đầu tiên là nó làm cho con người muốn gắn chặt tấm lòng của mình vào đời tạm này, mà quên đi cuộc sống mai sau.
Và nếu mối bận tâm chính yếu của con người chỉ là việc chiếm hữu của cải vật chất càng nhiều càng tốt, thì sớm muộn gì nó cũng khiến người ta nhìn mọi sự trên đời này bằng khuynh hướng lượng giá. Họ sẽ căn cứ vào sự giàu có sang trọng để đánh giá một con người, hơn là căn cứ vào những giá trị tốt đẹp để đánh giá con người đó.
Có thể kể ra những thứ sau đây mà tiền không mua được:
Tiền không mua được tình bạn chân thực.
Tiền không mua được lương tâm trong sạch.
Tiền không mua được niềm vui mạnh khỏe.
Chúng ta hãy cố gắng sống siêu thoát để cho cuộc sống được thanh thản hơn.

Cầu nguyện : Lạy Chúa,cuộc sống thời đại chúng con đang sống với tất cả đều được đánh giá bởi sự giầu sang, vật chất thỏa đáng, nhưng con quyên đi tấ cả chỉ là phù vân, nay có mai mất. Xin cho con nhận ra chân lý của Chúa, tất cả mọi sự đều do Chúa trao ban mà biết chia sẻ với anh em, biết nhận lãnh thì cũng phải biết cho đi . Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét