Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI


Hôm nay tôi chỉ xin được nói ít lời về Phaolô một con người đối với tôi thật là vĩ đại và kỳ diệu.
Thú thực tôi rất sợ phải nói về những con người như thế này vì tôi cảm thấy mình quá yếu kém. Nhưng thái độ tránh né hoàn toàn thì tôi tưởng sẽ không phải là tốt nhất... nhất là đối với một người ở trong một cương vị như tôi. Tôi sẽ cố gắng để nói một chút về con người đặc biệt này.
 PHAOLÔ! ÔNG LÀ AI VẬY?
Thật khó mà có được một bài trình bày đầy đủ và vắn tắt về con người của Phaolô. Vì ở nơi con người này có quá nhiều vấn đề và quá nhiều điều phải nói. Ở đây tôi chỉ xin được nói về một ít điểm nổi bật trong cuộc đời của Ông: trước - sau khi được Chúa gọi và cuộc đời truyền giáo của Ông.
 Trước khi được Chúa kêu gọi.
Chúng ta chỉ được biết về ông sau khi Chúa Giêsu đã về trời.
+ Ông là người say mê với niềm tin vào Giavê Thiên Chúa và Đạo của Người
+ Khác hẳn với những tông đồ được Chúa chọn trong cuộc đời công khai của Chúa, Ông là một con người có học thức. Ông đã từng học Kinh Thánh với Giáo sư Gamaliel, một vị giáo sư về Kinh Thánh nổi tiếng thời đó.

+ Ông hiểu biết nhiều về thần thoại và hệ thống triết học rất thịnh hành lúc bấy giờ.
+ Chắc chắn ông đã từng nghe nói về Chúa Giêsu, một con người theo Ông là một người có kiến thức và hiểu sâu biết rộng nhưng ông không thể nào có thế khoan nhượng đối với một số sự việc Chúa Giêsu đã làm như là dám vi phạm đến những luật lệ của Thiên Chúa và những tập tục của tiền nhân chẳng hạn như: phạm đến ngày hưu lễ, tự cho mình có quyền tha tội, làm loạn trong đền thờ và nhất là dám tự xưng mình là Con Thiên Chúa.
 Xét về con người của ông thì chúng ta thấy ông có nhiều ưu điểm hơn hẳn Phêrô và tất cả các tông đồ khác.
Gia đình ông thuộc loại khá giả, có học thức
Đặc biệt ông là người có tước hiệu Công dân La mã
Ông không thuộc nhóm 12. Ông là một tông đồ sinh sau đẻ muộn nhưng là mộttông đồ đặc biệt.
Ông xuất hiện không như một người về phe với Chúa, nhưng như một kẻ đối đầu. Tệ hơn, như một kẻ thù: Chúng ta còn nhớ thật rõ câu truyện ông tình nguyện đi Đamas để lùng bắt và tiêu diệt những người mang danh Kitô hữu sinh sống ở đó.
Thế nhưng cũng chính từ cuộc lùng bắt những người Kitô hữu này mà Chúa đã chinh phục ông. Cuộc chinh phục rất bất ngờ và đột ngột làm cho nhiều người cảm thấy như không thể tin được. Thế nhưng đó lại là công việc của Chúa.
Chúa chọn ông để sai ông đi rao giảng TM cho dân ngoại.
Muốn hiểu cuộc đời theo Chúa của Ông như thế nào chúng ta hãy đọc lại Sách Tông đồ công vụ và nhất là những bức thư nổi tiếng ông còn để lại
 Uy quyền của Chúa.
- Chúa muốn làm gì làm.
+ Xét về nhiều phương diện thì Phêrô thiếu hẳn những đức tính của một người lãnh đạo thế nhưng Chúa đã chọn ông, đặt ông làm thủ lãnh của Giáo Hội. Đó là công việc của Chúa.
+ Phaolô cũng thế:
Từ một kẻ thù Chúa đã biến ông thành một người bạn, một người tình.
Từ một người đi lùng bắt những người theo Chúa mà giết đi, Chúa đã biến ông trở thành người rao giảng về Chúa và sẵn sàng chết vì Chúa. Về phương diện trần thế chẳng khi nào chúng ta thấy được như thế.
 Bài học về lòng yêu mến Chúa
+ Phaolô đã viết những lời thật cảm động sau đây: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo….Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (Xem 2 Tm 4,6-8 Rm 8,18-19.32.33.38.39)
 Bài học về sự gắn bó và lòng trung thành đối với Chúa.
+ Sau khi đã trở lại với Chúa Phaolô chỉ có một Đấng duy nhất trên đời để ông sùng bái, tin tưởng và yêu mến. Ngoài Chúa ra không có một ai, một cái gì có thể chiếm hữu cõi lòng của ông. Ông đã viết trong thư gửi Giáo đoàn Philipphê như thế này:"Đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi." (Pl 1,21).
Ông đã phải chịu không biêt bao nhiêu gian nan khốn khó vì Chúa và vì Tin Mừng của Ngài, nhưng ông vẫn luôn giữ được lòng trung thành. Đây chúng ta hãy nghe những lời ông nói lúc ông cảm thấy cái chết đã cận kề: "Còn cha, cha sắp phải đỗ máu ra làm lễ tế. Đã đến giờ cha phải ra đi. Cha đã chiến đấu trong một trận chiến cao đẹp, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững được đức tin. Giờ đây cha chỉ còn đợi trông vòng hoa dành cho người công chính. Chúa là vị Thẩm phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho cha trong ngày ấy và không phải chỉ cho cha mà còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi ngày Người xuất hiện.”

Vâng đó là những tâm tình cuối đời Phaolô gửi cho người con yêu quí là môn đệ Timothêô mà chúng ta sẽ mừng kính vào ngày sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét