Lời Chúa : Lc 2,22-40
Câu chuyện
trong bài Tin Mừng hôm nay là một trong những câu chuyện rất đẹp về cuộc đời
thơ ấu của Chúa Giêsu Kitô. Qua câu chuyện này, một lần nữa, chúng ta lại có dịp
hiểu thêm về một vài khía cạnh đặc biệt trong cuộc đời của Ngài.
Qua
câu chuyện hôm nay rõ ràng chúng ta thấy Chúa Giêsu muốn được trở nên một con
người hoàn toàn giống chúng ta. Trong thư gửi Tín hữu Do Thái, Thánh Phaolô đã
viết rất hay về vấn đề này. Ngài viết như sau: "Vì những kẻ được Người
giúp đỡ không phải là các Thiên Thần, nhưng là con cháu Apraham. Bởi thế Người
đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện để trở thành một vị Thương Tế
nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa để đền tội cho dân."
(Dt 2,16-17)
Chúng ta
khó có thể tìm thấy một diễn tả nào về Chúa Giêsu-làm-người hay
hơn thế.
Như anh
chị em đã biết Chúa đến với loài người chúng ta là để cứu chuộc con người chúng
ta. Chúa đã không muốn thực hiện công việc cứu chuộc này từ xa. Để làm công việc
này, Chúa đã làm người. Thánh Gioan đã viết: "Ngài đã hóa thành nhục thể
và cư ngụ giữa chúng ta." (Ga 1,14)
Một Thiên
Chúa cao cả, linh thiêng, đã nhận lấy một thân xác như mọi người chúng ta.
Nguyên việc này thôi thì tôi tưởng cũng đã là một việc kỳ diệu rồi. Thế nhưng
Chúa chưa muốn dừng lại ở đó. Nhận lấy một thân xác để được ở giữa loài người
như một người, Chúa Giêsu vẫn chưa lấy làm đủ. Người còn muốn đi xa hơn như lời
Thánh Phaolô nói, Người muốn trở nên giống mọi người trong
mọi sự... "chỉ trừ tội lỗi."
Bài Tin Mừng
hôm nay nói Chúa Giêsu được dâng tiến lên Thiên Chúa theo luật của Môise. Thực
ra thì việc này là bổn phận của Đức Maria và thánh Giuse. Theo nghĩa vụ
thì Thánh Giuse và Đức Mẹ phải làm như thế. Theo luật Môise cũng là tục lệ
của người Do thái, thì những người con trai được sinh ra, nhất là con đầu lòng,
sau 40 ngày, phải đưa đến Đền thờ, trước là dâng con cho Chúa, sau là bà mẹ phải
làm lễ tẩy uế: Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môisê, cha mẹ Chúa
Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa (Lc 2,22). Dù
Đức Maria và thánh Giuse biết rằng trẻ Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng các ngài
cũng vẫn chu toàn mọi lề luật: Như đã chép trong Lề luật Chúa rằng:
"Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa" (Lc
2,23). Dâng con trong đền thờ là để thánh hiến người con cho Thiên
Chúa và cha mẹ có thể chuộc lại bằng cách dâng cúng của lễ như luật định.
Bên
cạnh đó bài Tin Mừng hôm nay còn cho chúng thấy những bài học khác cũng không
kém quan trọng. Tôi muốn nói đến sự vâng phục và lòng khiêm nhường, đặc
biệt của Đức Maria.
Sự vâng
phục thánh ý Chúa là một trong nét đẹp trong đời sống của Đức Maria và Thánh
Giuse. Các Ngài đã thể hiện sự vâng phục này ngay từ khi các ngài được Chúa
trao cho trách nhiệm cộng tác với Thiên Chúa trong việc thực hiện công cuộc cứu
chuộc loài người. Thánh Giuse đã vâng phục thế nào thì mọi người chúng ta đã biết.
Còn với Đức
mẹ Maria thì chúng ta thấy: Mẹ Maria đẹp đẽ hơn mặt trời, trong sáng hơn mặt
trăng và rực rỡ hơn rạng đông, nhưng Mẹ đã tuân hành giữ luật của Thiên Chúa một
cách thật hoàn hảo. Mẹ giữ luật vì lòng yêu mến Thiên Chúa. Mẹ đã lên đền làm lễ
dâng con và thanh tẩy. Thánh Phanxicô Salêsiô nói: "Rất Thánh Trinh Nữ tự
ý tuân giữ luật thanh tẩy vì Mẹ yêu mến và kính trọng Thiên Chúa. Mẹ hay Con Mẹ
không buộc phải vâng phục, nhưng vì tình mến làm cho Mẹ tuân giữ. Mẹ tuân giữ
luật để làm gương cho những người khác".
Thêm vào
đó chúng ta còn thấy được nơi Đức Mẹ một tấm gương khác về lòng khiêm tốn
Chúng ta
biết, dù được mọi đặc ân vượt mức trên mọi thụ tạo, Mẹ Maria vẫn hạ mình thẳm
sâu dưới mọi tạo vật: Mẹ xao xuyến bối rối trước lời chào tán tụng của Thiên sứ
Gabriel (Lc 1,29), và nhận mình là phận nữ tỳ thấp hèn của Chúa (Lc 1,48). Cả
cuộc sống Mẹ Maria được dệt bằng đức khiêm tốn, nhất là từ ngày thiên sứ truyền
tin qua ngày Mẹ thăm viếng thánh Elizabeth tới ngày Mẹ dâng Con trong đền thờ.
Thánh Phanxicô Salesiô nói: "Cao sâu biết bao sự khiêm tốn mà Chúa chúng
ta và Mẹ Maria đã thi hành khi lên đền thờ: Chúa đến đền thờ để được hiến dâng
như tất cả các con trẻ của những người tội lỗi. Mẹ Maria đến để làm lễ thanh tẩy
như tất cả các bà mẹ phàm trần. Cần gì mà Mẹ phải thanh tẩy, vì Mẹ đã không bị
ô nhiễm do đặc ân tuyệt diệu từ lúc đầu thai mà các thần Cherubim và các
Seraphim không tài nào sánh ví". Vậy mà Chúa Giêsu và Đức Mẹ vẫn làm như
thế.
Mẹ đã làm
thế bởi vì Mẹ thực sự nhận biết được Thiên Chúa là Đấng cao cả và biết mình chỉ
là một thụ tạo thấp hèn.
Chúng ta
hãy tập sống khiêm tốn như Đức Mẹ để được luôn xứng đáng với tình thương của
Chúa.
Đức cố
Giáo Hoàng Gio-an 23 kể lại một kinh nghiệm độc đáo của đời mình như sau: “Lúc
tôi mới được bầu làm Giáo Hoàng để lãnh đạo Giáo Hội hoàn vũ, tôi rất lo lắng
và sợ hãi trước một trách nhiệm quá lớn lao và nặng nề. Nhưng một đêm kia,
trong giấc ngủ chập chờn không yên, tôi nghe có một tiếng nói phán bảo tôi:
“Kìa Gio-an, đừng tự xem mình là quan trọng!”
Tôi
choàng tỉnh dậy, ngẫm nghĩ thấm thía về ý nghĩa giấc chiêm bao. Và kể từ dạo ấy,
tôi đã cố gắng áp dụng câu nói này trong đời tôi, trong mọi công việc của Giáo
Hội mà tôi phải giải quyết mỗi ngày. Đừng tự xem mình là quan trọng! Và thật sự,
tôi đã ăn ngon ngủ yên như trước khi được chọn làm Giáo Hoàng!
Khiêm nhường
là một đức tính được Thiên Chúa yêu mến. Khác hẳn với tính tự cao, tự đại có thể
được so sánh với những ngọn núi, triền đồi. Đức khiêm nhường giúp chúng ta đào
sâu những trũng thấp, để đón nhận được những Hồng Ân của Thiên Chúa đã không dừng
lại trên đỉnh núi hay triền đồi, những chảy tràn xuống và đọng lại chan chứa ở
những nơi thấp nhất dưới chân đồi...
Cauù nguyện
: Lạy Mẹ Maria đầy lòng khiêm nhu, xin uốn lòng mỗi người chúng con nên giống Mẹ.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét