Lời Chúa : Mc 2,23-28
Người
nói tiếp: "Ngày Sabat được tạo nên cho con người,
chứ không phải con người cho ngày Sabát." (Mc 2,27)
chứ không phải con người cho ngày Sabát." (Mc 2,27)
Cuộc
sống con người ở trên đời, muốn tốt đẹp thì phải có luật pháp.
Tự nó, luật
pháp khi phục vụ ích chung thì tốt đẹp. Nhưng trong thực tế luật đã bị lạm dụng
vì nhiều mục đích, nhiều khi rất tầm thường.
Chính vì
thế mà chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn giữa cái nhìn của Chúa Giêsu
và cái nhìn của những người luật sĩ và Pharisêu về vấn đề này.Cái nhìn của Chúa
Giêsu thì khoan dung quảng đại, còn cái nhìn của những người luật sĩ và
Pharisêu thì hẹp hòi và nhiều lúc nhỏ nhen đến ti tiện.
Xã hội
nào mà chẳng phải có luật pháp.
Khi muốn
thành lập dân Israel dưới chân núi Sinai, lúc đầu Chúa đã ban cho họ một bộ luật
gồm 10 điều răn, được khắc trên hai bia đá và rồi với thời gian, cùng với sự tiếp
xúc với các nền văn hóa chung quanh, người Do Thái đã từ từ hình thành một bộ
luật rất chi tiết, chi phối cả cuộc sống và mọi hành động của người dân. Bộ
sách luật ấy người Do Thái gọi là Torah. Sách gồm 5 quyển, dầy 250 trang, chứa
613 khoản luật chia ra 365 khoản cấm (tương đương số ngày trong một năm) và 248
khoản buộc (tương đương số lượng các khúc xương trong cơ thể con người).
Ngoài bộ
luật chính ra, còn rất nhiều khoản khác được thêm vào. Đây không phải là luật,
mà là những tập tục được lưu truyền từ đời này sang đời kia. Các tập tục này được
truyền lại cho những thế hệ mai sau. Và sau cùng thì người ta đã chép lại và
đóng lại thành tập gọi là Talmud. Talmud là bộ sách giải thích Luật của Do Thái
giáo. Bộ sách này được chia thành 2 loại; Một là Mishna và hai là Gemara. Bộ
sách này có tới 523 quyển (Wim Barclay).
Việc các
môn đệ của Chúa bị người ta bắt bẻ trong bài Tin Mừng hôm nay dựa theo những
qui định trong tập Talmud này. Luật qui định rằng, nếu nhằm vào ngày thường thì
có làm việc đó cũng không sao. (Đnl 23,24). Thậm chí khách đi đường còn có thể
tự do bứt lúa mì, miễn là đừng đem lưỡi hái vào đồng ruộng của người ta mà gặt.
Phiền một nỗi là các môn đệ của Chúa lại làm việc này trong ngày Sabat, là ngày
vốn được bảo vệ bằng bao nhiêu qui tắc luật lệ nhỏ nhặt. Mọi công việc đều bị cấm
đoán.
Chúa
đã phản ứng lại như thế nào?
Rõ ràng
là Chúa không thể chịu được cách cắt nghĩa luật như thế. Điều luật mà Chúa nhấn
mạnh, đó là điều răn mới, đó là tình yêu thương. Khi tuyên bố mình là chủ ngày
sabbat, Chúa muốn xác định với mọi người rằng:"Hình thức mục vụ duy nhất
có giá trị trước mặt Chúa là biết cảm thông với con người. Chỉ những ai biết
tôn trọng con người, người đó mới là người tôn trọng Luật của Thiên Chúa".
Cầu
nguyện : Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống với mọi người bằng tình yêu
thương. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét